Luật Bóng Đá 11 Người Cập Nhật Đầy Đủ 2024 Theo FIFA

Luật Bóng Đá 11 Người Cập Nhật Đầy Đủ 2024 Theo FIFA

Luật bóng đá 11 người theo cập nhật mới nhất 2024 hiện đang là luật được sử dụng trên tất cả các trận thi đấu bóng đá có quy mô, tổ chức khắp thế giới. Hiện nay, luật bóng đá đối với đội bóng 11 người có 17 điều luật quy định về 17 yếu tố quan trọng trên sân. Cụ thể, hãy cùng hello88.bingo tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây, cùng cập nhật lại hệ thống luật bóng đá nhé.

Tổng quan về quá trình hoàn thiện luật bóng đá quốc tế

Kể từ những năm đầu ra đời, để có bộ luật hoàn thiện như hôm nay, luật bóng đá nói chung, luật bóng đá 11 người nói riêng đã trải qua nhiều quá trình sửa đổi, bổ sung. Trong đó có những thay đổi quan trọng trong hệ thống luật bóng đá quốc tế FIFA bao gồm:

  • Năm 1871: Sự ra đời của luật việt vị
  • Năm 1878: Luật đá phạt đền chính thức được công nhận
  • Năm 1904: Luật thẻ vàng, thẻ đỏ
  • Năm 1992: Luật thay người
Tổng quan về quá trình hoàn thiện luật bóng đá quốc tế
Tổng quan về quá trình hoàn thiện luật bóng đá quốc tế

Các quy định quan trọng trong luật bóng đá 11 người FIFA

Như đã đề cập trên đây, luật bóng đá đối với 11 người hiện gồm nhiều điều luật quan trọng. Cụ thể mỗi điều luật đề cập đến một yếu tố riêng liên quan đến sân đấu, quá trình đấu, cầu thủ ra sân, bóng thi đấu, trọng tài, bàn thắng, hình thức phạt, các lỗi,…

Quy định cầu thủ trên sân trận đấu bóng 11 ngươi

Luật bóng đá 11 người quy định về số lượng cầu thủ trên sân, đề cập đến sự giới hạn số lượng cầu thủ có thể phép thay thế trong một trận đấu 11 người. Hiện nay, số lượng cầu thủ thay thế được quy định tối đa 3 người trong một trận đấu liên tiếp, quy định này vẫn đang áp dụng cho các trận đấu hiện hành.

Liên quan đến trang phục của cầu thủ trên sân, hiện có quy định rằng mỗi cầu thủ ra sân phải có trang phục cơ bản gồm: áo đấu có tay, quần đùi, tất dài, giày, bọc ống chân. Thêm một quy tắc nữa khá quan trọng rằng hai đội cùng đấu với nhau phải đăng ký hai màu áo khác nhau.

Số lượng cầu thủ trên sân là quy định bạn cần quan tâm
Số lượng cầu thủ trên sân là quy định bạn cần quan tâm

Quy định liên quan đến thời gian và không gian thi đấu

Thời gian thi đấu trong các trận đấu lớn thường khá giống nhau, cụ thể, luật bóng đá với 11 người gồm 2 trận đấu. Mỗi trận diễn ra trong 45 phút chính, tổng trận là 90 phút chính, cùng đó, thời gian nghỉ giữa 2 hiệp không nhiều hơn 15 phút theo quy định chuẩn.

Về sân đấu theo luật bóng đá 11 người, sân đấu phải đạt chuẩn theo quy định của FIFA. Cụ thể, sân đấu phải là sân hình chữ nhật có chiều dài từ 90-120m, chiều rộng từ 45-90m, các đường giới hạn không vượt quá 12cm. Đặc biệt, mặt cỏ tự nhiên hoặc nhân tạo là yêu cầu quan trọng.

Bóng thi đấu cũng quy định cụ thể trong luật, bóng phải có kích thước chuẩn, cụ thể có chu vi từ 68-70 cm, trọng lượng rơi vào khoảng 410-450 gram, được làm từ cao su tổng hợp. Quy định này áp dụng cho hầu hết sân thi đấu bóng 11 người hiện nay.

Về bóng trong cuộc hay ngoài cuộc, bóng trong cuộc được quy định là những đường bóng tính từ thời điểm bắt đầu trận đến lúc kết thúc trận. Ngược lại, bóng ngoài cuộc cụ thể gồm các đường bóng đi hết đường biên ngang hay đường biên dọc đã quy định trên sân đấu theo luật bóng đá.

Quy định liên quan đến thời gian và không gian thi đấu
Quy định liên quan đến thời gian và không gian thi đấu

Quy tắc về phạt và thẻ

Ngoài những quy tắc về yếu tố không gian, thời gian, cầu thủ tham gia trên sân, những quy định về phạt và thẻ cũng được nêu ra rõ ràng. Phạt trên sân có thể gồm phạt đền trực tiếp hay phạt đền gián tiếp, hoặc nghiêm trọng có thể loại cầu thủ ra khỏi sân đấu.

Thẻ phạt trong sân hiện nay là các thẻ màu, tương ứng có thẻ vàng và thẻ đỏ. Với mỗi thẻ sẽ có quy định khác nhau về cách thức nó vận hành, cụ thể như thẻ vàng sử dụng trong trường hợp cảnh cáo khi cầu thủ vi phạm lỗi vừa hay nhẹ, còn thẻ đỏ sử dụng với ý nghĩa trừng phạt đối với vi phạm nghiêm trọng, buộc cầu thủ rời khỏi sân đấu.

Luật việt vị và các lỗi

Luật việt vị quy định lỗi việt vị thành lập khi cầu thủ đứng gần đường biên ngang bên phần sân đối phương hơn so với bóng và gần hơn so với cầu thủ đối phương. Luật việt vị cũng quy định hình phạt bằng cách đội đối phương được đá phạt gián tiếp.

Ngoài ra, hiện theo luật bóng đá quốc tế FIFA quy định, các lỗi phạt và hành vi phi thể thao chia thành 4 nhóm phổ biến. Cụ thể có nhóm các lỗi phạt trực tiếp (xử phạt tại sân), lỗi phạt gián tiếp (bị cảnh cáo), phạt thẻ, lỗi truất quyền thi đấu (đối với lỗi cực kỳ nghiêm trọng).

Luật việt vị và các lỗi
Luật việt vị và các lỗi

Kết luận

Luật bóng đá 11 người cập nhật mới nhất bao gồm những điều được đề cập trên đây. Hãy tham khảo và tìm hiểu chi tiết thêm tại sảnh thể thao https://insureforall.com/the-thao-hello88/ để có thể hiểu rõ hơn về luật bóng đá hay các quy định liên quan đến một trận đấu bóng đá, để từ đó am hiểu hơn, theo dõi và dự đoán chuẩn xác hơn nhé.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *